035
FOOD 7694
041
|bthaeng
100
วิยุวรรณ กอบัว
245
ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับเครื่องหมาย อย. ของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์อาหาร
246
Factors Affecting Consumer Adoption on Food and Drug Administration (FDA) Label in Food Products
260
ปีที่ 34 ฉบับที่ 1
|cมกราคม-เมษายน 2559
300
หน้า11-20
520
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับเครื่องหมาย อย. ของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์อาหาร เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 410 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณาและการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศหญิงมากที่สุด (ร้อยละ 57.80) มีอายุเฉลี่ย 29 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี(ร้อยละ 61.20) สถานภาพโสด (ร้อยละ 70.05) รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 17,800 บาท ได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกัสบ อย. จากแหล่งโทรทัศน์วิทยุมากที่สุด (ร้อยละ 57.10) การรับรู้ ทัศนคติ และการยอมรับเครื่องหมาย อย. อยู่ในระดับปานกลาง จากการทดสอบสมมติฐานพบว่ามีเพียงปัจจัยด้านทัศนคติที่มีผลต่อาการยอมรับเครื่องหมาย อย. ในผลิตภัณฑ์อาหารอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.01)
650
เครื่องหมาย อย.
การยอมรับ
700
ปัญญา หมั่นเก็บ
ธำรง เมฆโหรา
710
วารสารเกษตรพระจอมเกล้า
773
King Mongkut's Agricultural Jounrnal
942
|cThai Journals