Start OverREGULAR RECORD DISPLAYBrief DisplayReturn To Browse

035 FOOD 7863
041 |bthaeng
100 พิมลวรรณ เกตพันธ์
245 ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวของไทยในตลาดโลก
246 Factors Affecting Success for Exporting Thai OKRA (Abelmoschus esculentus L. Moench) in the World Market
260 ปีที่ 30 ฉบับ 3 |cกันยายน-ธันวาคม 2555
300 หน้า 1-12
520 กระเจี๊ยบเขียวเป็นพืชผักส่งออกที่สำคัญของประเทศไทยไทยชนิดหนึ่ง ซึ่งร้อยละ 98 ของผลผลิตฝักสดถูกส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวของไทยในตลาดโลกโดยใช้โมเดลเพชรตามทฤษฎีของพอร์ทเตอร์ นำมาพัฒนาตัวแปรในแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างบริษัทที่ดำเนินธุรกิจส่งออกกระเจี๊ยบเขียวจำนวน 33 ราย จากบัญชีรายชื่อผู้ส่งออกของไทยจำแนกตามฮาร์โมไนซ์ทั้งสิ้น 40 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิตการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุแบบขั้นตอนจากจำนวนปัจจัยทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์ 86 ตัวแปร เพื่ออธิบายความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียว (อัตราการเพิ่มสูงขึ้นของมูลค่าการส่งออกกระเจี๊ยบเขียว) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวได้แก 1) กลุ่มตัวแปรด้านปัจจัยการผลิตคือสัดส่วนพนักงานวุฒิปวส. หรือปริญญาตรี 2) กลุ่มตัวแปรด้านอุปสงค์ คือผู้บริโภคในต่างประเทศมีการคาดหวังในคุณภาพมาตรฐานและบริการสูงกว่าผู้บริโภคภายในประเทศ อัตราความต้องการบริโภคกระเจี๊ยบเขียวของผู้บริโภคในญี่ปุ่น และอัตราความต้องการบริโภคกระเจี๊ยบเขียวของผู้บริโภคในเยอรมัน 3) กลุ่มตัวแปรด้านอุตสาหกรรมสนับสนุนและเกี่ยวเนื่องคืออุตสาหกรรมเครื่องจักรการผลิตและบรรจุภัณฑ์กระเจี๊ยบเขียวภายในประเทศ 4) กลุ่มตัวแปรด้านกลยุทธิ์โครงสร้างของบริษัทและการแข่งขันคือสัดส่วนการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวในรูปผลผลิตไม่แปรรูป และบริษัทมีมาตรฐษนการผลิตตรงความต้องการของลูกค้า 5) กลุ่มตัวแปรด้านโอกาสคือนโยบายด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เช่น การบังคับใช้ GMP, HACCP เป็นต้น และ 6) กลุ่มตัวแปรด้านบทบาทของภาครัฐคือการจัดงานแสดงสินค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศ
650 ความได้เปรียบเชิงการแข่งขันของธุรกิจ
ทฤษฎีโมเดลเพชรของพอร์ทเตอร์
700 ธำรง เมฆโหรา
ปัญญา หมั่นเก็บ
710 วารสารเกษตรพระจอมเกล้า
773 King Mongkut's Agricultural Jounrnal
942 |cThai Journals