KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author วิลัศนา โพธิ์ศรี
Titleการทดสอบผู้บริโภค (Consumer Test)และการสร้างผังความชอบของผู้บริโภค (Preference Mapping): การวัดทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อลักษณะสำคัญของผลิตภัณฑ์อาหารในเชิงปริมาณ/วิลัศนา โพธิ์ศรี
Imprint2546
Call# T040004

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status
Available

Journalอาหาร
Abstractการใช้การประเมินทางประสาทสัมผัส (Sensory evaluation)ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ให้ได้มาซึ่งเค้าโครงลักษณะที่สำคัญ (sensory profile)ของผลิตภัณฑ์ เช่น สี กลิ่น รสต่างๆ เนื้อสัมผัส โดยวัดเป็นปริมาณความเข้มของแต่ละคุณลักษณะ (attribute intensity)ซึ่งต้องใช้ผู้ทดสอบที่ผ่านการฝึกฝน (trained panel)เพื่อใช้ในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (prototype)จากแนวความคิด (product concept)การพัฒนาสูตร การพัฒนากระบวนการผลิต การทดสอบอายุการเก็บรักษา การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ทั้งนี้การประเมินทางประสาทสัมผัสโดยใช้ผู้ทดสอบที่ผ่านการฝึกฝน อาจกล่าวได้ว่า เป็นการใช้คนเป็นเครื่องมือในการวัด และควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์อาหาร ให้ลักษณะเฉพาะทางประสาทสัมผัสของผลิตภัณฑ์อาหารเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด แสดงแผนภูมิกระบวนการและองค์ประกอบในการศึกษาการยอมรับผลิตภัณฑ์อาหารจากผู้บริโภค วิธีการที่นิยมใช้ในการทดสอบผู้บริโภคและหลักการสร้างผังความชอบจากผู้บริโภค
Descriptปีที่ 33 ฉบับที่ 4 ; 248-255
Subjectผู้บริโภค--การทดสอบ
ผู้บริโภค--การวัดทัศนคติ
อาหาร--การทดสอบการยอมรับ
การประเมินคุณภาพทางประสาทสัมผัส
sensory evaluation
Previous||4028||Next