KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author ปราณี เอี่ยมละออภักดี
Titleแนวทางในการส่งเสริมตลาดผลิตภัณฑ์ข้าว (เพื่อการแข่งขันเชิงได้เปรียบ)ในทางการค้าต่างประเทศ/ปราณี เอี่ยมละออภักดี
Alternative TitleGuidelines for promotion of the foreign rice market
Imprint2550
Call# T070509

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status
Available

Journalวารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
Abstractนโยบายในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบันประการหนึ่ง คือ การขยายการตลาดเพื่อการส่งออก โดยใช้จุดแข็งของประเทศไทยที่เป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นสินค้าสำคัญ ดังนั้นการศึกษาถึงสถานการณ์และแนวทางในการส่งเสริมตลาดผลิตภัณฑ์ข้าวในทางการค้าต่างประเทศจึงมีความสำคัญอย่างสูงในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ผลของการวิจัย พบว่า ความคิดเห็นของพ่อค้าข้าวเพื่อการส่งออกของไทยที่มีต่อสภานการณ์การค้าข้าวต่างประเทศนั้น โดยเฉลี่ย ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของคู่แข่งในเวทีการค้าโลก และการแทรกแซงตลาดข้าวของไทยในอนาคต รวมทั้งภัยที่จะเกิดขึ้นจากคู่แข่งรายใหม่ที่จะแย่งชิงส่วนแบ่งของตลาดข้าวไทย ประกอบกับอำนาจการต่อรองของผู้ซื้อในปัจจุบันที่จะทวีขึ้นตามปริมาณการเติบโตของคู่แข่งทางการค้า และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตปุ๋ยหรือยาปราบศัตรูพืชจากต่างประเทศ แต่กลุ่มเป้าหมายที่ทำการสำรวจมีความเห็นตรงกันว่าคุณภาพข้าวไทยมีความได้เปรียบในการขายมากกว่าประเทศคู่แข่ง ระบบการจัดส่งสินค้า (Logistics)ข้าวของไทยมีความสะดวกรวดเร็วกว่าคู่แข่ง ตราสินค้า หรือ Brand ของข้าวไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลก ง่ายต่อการหาตลาด นโยบายการส่งออกข้าวของกระทรวงพาณิชย์มีผลกระทบต่อการหาตลาดข้าวไทย รัฐบาลไทยมีนโยบายสนับสนุนผูส่งออกในการหาตลาดใหม่ การเปิด FTA กับประเทศต่างๆ ทำให้ไทยหาตลาดข้าวได้เพิ่มขึ้น การเป็นสมาชิก WTO ทำให้ไทยได้เปรียบทางด้านการตลาดข้าวเพิ่มขึ้นกับประเทศสมาชิก และการที่กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายแทรกแซงราคาข้าวเปลือกให้ชาวนามีผลกระทบต่อการหาตลาดข้าวไทยในตลาดโลก
Descriptปีที่ 27 ฉบับที่ 3 ; 75-90
Subjectผลิตภัณฑ์ข้าว--การตลาด
Previous||5909||Next