KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author พิมลวรรณ เกตพันธ์
Alternative Author ธำรง เมฆโหรา
ปัญญา หมั่นเก็บ
วารสารเกษตรพระจอมเกล้า
Titleปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวของไทยในตลาดโลก
Alternative TitleFactors Affecting Success for Exporting Thai OKRA (Abelmoschus esculentus L. Moench) in the World Market
Imprintปีที่ 30 ฉบับ 3, กันยายน-ธันวาคม 2555
Call# FOOD 7863

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status

Abstractกระเจี๊ยบเขียวเป็นพืชผักส่งออกที่สำคัญของประเทศไทยไทยชนิดหนึ่ง ซึ่งร้อยละ 98 ของผลผลิตฝักสดถูกส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวของไทยในตลาดโลกโดยใช้โมเดลเพชรตามทฤษฎีของพอร์ทเตอร์ นำมาพัฒนาตัวแปรในแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างบริษัทที่ดำเนินธุรกิจส่งออกกระเจี๊ยบเขียวจำนวน 33 ราย จากบัญชีรายชื่อผู้ส่งออกของไทยจำแนกตามฮาร์โมไนซ์ทั้งสิ้น 40 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เทคนิตการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุแบบขั้นตอนจากจำนวนปัจจัยทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์ 86 ตัวแปร เพื่ออธิบายความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียว (อัตราการเพิ่มสูงขึ้นของมูลค่าการส่งออกกระเจี๊ยบเขียว) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวได้แก 1) กลุ่มตัวแปรด้านปัจจัยการผลิตคือสัดส่วนพนักงานวุฒิปวส. หรือปริญญาตรี 2) กลุ่มตัวแปรด้านอุปสงค์ คือผู้บริโภคในต่างประเทศมีการคาดหวังในคุณภาพมาตรฐานและบริการสูงกว่าผู้บริโภคภายในประเทศ อัตราความต้องการบริโภคกระเจี๊ยบเขียวของผู้บริโภคในญี่ปุ่น และอัตราความต้องการบริโภคกระเจี๊ยบเขียวของผู้บริโภคในเยอรมัน 3) กลุ่มตัวแปรด้านอุตสาหกรรมสนับสนุนและเกี่ยวเนื่องคืออุตสาหกรรมเครื่องจักรการผลิตและบรรจุภัณฑ์กระเจี๊ยบเขียวภายในประเทศ 4) กลุ่มตัวแปรด้านกลยุทธิ์โครงสร้างของบริษัทและการแข่งขันคือสัดส่วนการส่งออกกระเจี๊ยบเขียวในรูปผลผลิตไม่แปรรูป และบริษัทมีมาตรฐษนการผลิตตรงความต้องการของลูกค้า 5) กลุ่มตัวแปรด้านโอกาสคือนโยบายด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เช่น การบังคับใช้ GMP, HACCP เป็นต้น และ 6) กลุ่มตัวแปรด้านบทบาทของภาครัฐคือการจัดงานแสดงสินค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศ
Descriptหน้า 1-12
Subjectความได้เปรียบเชิงการแข่งขันของธุรกิจ
ทฤษฎีโมเดลเพชรของพอร์ทเตอร์
Previous||8580||Next