KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author นงลักษณ์ งามพีระพงศ์
Alternative Author วิษฐิดา จันทราพรชัย
พิสิฎฐ์ ธรรมวิถี
เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 50 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Titleการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคแยมโดยใช้เทคนิคการสัมภาษณ์ด้วยคำถามแบบลำดับขั้น
Alternative TitleStudy of attitude of consumer on jam using laddering interview technique
Imprintการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 50 เล่มที่ 5 สาขาอุตสาหกรรมเกษตร, 31 มกราคม -2 กุมภาพันธ์ 2555
Call# FOOD 7999

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status

Abstractจากการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคผลิตภัณฑ์แยมโดยใช้คำถามแบบลำดับขั้น โดยใช้ตัวอย่างผลิตภัณฑ์แยม 3 สูตร เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะ ผลที่ได้ และคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในอุดมคติของผู้บริโภค โดยสุ่มตัวอย่างผู้บริโภคแยมจำนวน 100 คน จากนั้นแบ่งกลุ่มผู้บริโภคโดยใช้แบบสอบถามที่มีคำถามเกี่ยวกับโภชนาการและสุขภาพ แบ่งกลุ่มผู้บริโภคได้ 3 กลุ่ม จากนั้นทำการสัมภาษณ์แล้วจึงวิเคราะห์และแสดงผลด้วยแผนภาพลำดับขั้นพบว่าทัศนคติโดยรวมของผู้บริโภคทั้งหมด ด้านคุณลักษณะพบว่าผู้บริโภคสนใจ การใช้สารให้ความหวานมากที่สุด รองลงมาคือเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ และสูตรแบบปกติ ตามลำดับ ด้านความสำคัญนั้นผู้บริโภคให้ความสนใจในเรื่องประโยชน์ ในด้านคุณค่าต้องการในเรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพและการป้องกันโรค เมื่อพิจารณาทัศนคติของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม พบว่าผู้บริโภคกลุ่มที่ 1 สนใจการใช้สารทดแทนความหวาน ในด้านผลที่ได้ คือ รับประทานแล้วไม่อ้วน และคุณค่าคือ สุขภาพดี ป้องกันโรค ผู้บริโภคกลุ่มที่ 2 นั้น ให้ความสนใจการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ผลที่ได้คือ ประโยชน์ที่ได้จากสารต้านอนุมูลอิสระ ส่วนด้านคุณค่านั้นเป็นในเรื่องของการมีสุขภาพดีและป้องกันโรคโรค และผู้บริโภคกลุ่มที่ 3 ให้ความสนใจในสูตรปกติ คุณค่าที่ได้รับคือความพึงพอใจ จากการใช้เทคนิคสัมภาษณ์แบบลำดับขั้นทำให้ทราบถึงคุณลักษณะที่สำคัญของผลิตภัณฑ์แยม
Descriptหน้า 276-283
Subjectการสัมภาษณ์ด้วยคำถามแบบลำดับขั้น
แยม
การวิจัยผู้บริโภค
ทัศนคติ
Previous||8716||Next