KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author บำรุงรัตน์ รองทอง
Alternative Author ธงชัย สุวรรณสิชณน์
เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 51 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มะละกอแช่อิ่มอบแห้ง
Alternative TitleFactors Affecting the Consumer Buying Decision of Osmotically Dehydrated Papaya
Imprintการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 51 เล่มที่ 3 สาขาอุตสาหกรรมเกษตร, 5-7 กุมภาพันธ์ 2556
Call# FOOD 8042

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status

Abstractงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัย ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ผลิตภัณฑ์มะละกอแช่อิ่ม อบแห้งโดยใช้ แบบสอบถาม ส ารวจ ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ที่ชอบรับประทานผลไม้แช่อิ่มอบแห้ง ในเขตกรุงเทพมหานคร จ านวน 200 คน ให้คะแนนระดับความส าคัญ ตัวแปรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทั้ งสิ้น 21 ตัวแปร วิเคราะห์ผลที่ได้ ด้วย วิธี วิเคราะห์องค์ประกอบแบบ แว รีแมกซ์ ( Varimax ) ผลวิเคราะห์ที่ได้ พบว่า สามารถ จัดกลุ่ม ตัวแปรเดิม ได้ ปัจจัย ใหม่ 6 ปัจจัย ที่ อธิบายความแปรปรวนของตัวแปรเดิมทั้งหมดได้ร้อยละ 66 ซึ่ง ปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ F 1 : ปัจจัยด้าน ประโยชน์ต่อ สุขภาพและความปลอดภัย F 2 : ปัจจัยด้านรสชาติและ เนื้อสัมผัส F 3 : ปัจจัยด้าน ราคา และ ความสะดวก F 4 : ปัจจัยด้าน สถานที่จัดจ าหน่าย F 5 : ปัจจัยด้าน รูป ลักษณ์ ของ ผลิตภัณฑ์ และ F 6 : ปัจจัยด้านต รายี่ห้อ เมื่อน า อิทธิพลของเพศและอายุ มาศึกษาความแตกต่างการให้คะแนนทั้ง 6 ปัจจัยพบว่ า เพศหญิงให้ความส าคัญในปัจจัย ด้าน รสชาติและ เนื้อสัมผัส ( F 2 ) มากกว่าเพศ ชาย (p < 0.05) ในขณะที่ กลุ่มอายุมากกว่า 3 5 ปีให้ความส าคัญแก่ ปัจจัยด้านประโยชน์ต่อสุขภาพและความปลอดภัย ( F 1 ) สูงกว่ากลุ่มอายุ 15 - 35 ปี ส่วนกลุ่มอายุ 15 - 35 ปีให้ความ สนใจในปัจจัยด้าน รสชาติและ เนื้อสัมผัส ( F 2 ) มากกว่า กลุ่มอายุมากกว่า 3 5 ปี (p < 0.05)
Descriptหน้า 249-256
SubjectOsmotically dehydrated papaya
Buying decision
Principal component analysis
Previous||8759||Next