KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author พุทธิวดี เจียสกุล
Alternative Author ธงชัย สุวรรณสิชณน์
เรื่องเต็มการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 51 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
Titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อและการจำแนกกลุ่มตามลักษณะทางประสาทสัมผัสของผลิตภัณฑ์ซอสพริก
Alternative TitleBuying decision factors and sensory classification of chili sauce
Imprintการประชุมทางวิชาการ ครั้งที่ 51 เล่มที่ 3 สาขาอุตสาหกรรมเกษตร, 5-7 กุมภาพันธ์ 2556
Call# FOOD 8044

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status

Abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคและประเมินคุณภาพทางประสาทสัมผัสวิธีซอร์ทติงเพื่อจำแนกกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอสพริก สำหรับการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคใช้ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 200 คนในเขตกรุงเทพมหานคร ให้คะแนนความสำคัญตัวแปรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อจำนวน 18 ตัวแปร เมื่อนำตัวแปรทั้งหมดมาวิเคราะห์ปัจจัย พบว่า สามารถจัดกลุ่มตัวแปรใหม่ได้เป็น 5 ปัจจัย ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และคุณค่าทางโภชนาการ 2) ปัจจัยด้านรสชาติและลักษณะปรากฏ 3) ปัจจัยด้านคุณลักษณะภายนอก ตรายี่ห้อ และการโฆษณา 4) ปัจจัยด้านราคา ขนาด และหาซื้อได้สะดวก และ 5) ปัจจัยด้านโปรโมชั่น โดยสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรเดิมทั้งหมดได้ร้อยละ 62.36 สำหรับการจำแนกกลุ่มตัวอย่างซอสพริก 16 ตัวอย่างตามลักษณะทางประสาทสัมผัสด้วยวิธีซอร์ทติง โดยผู้ทดสอบที่ไม่ผ่านการฝึกฝน 15 คน พบว่า สามารถจัดกลุ่มผลิตภัณฑ์ซอสพริกทางการค้าได้ 4 กลุ่มดังนี้ 1) มีสีส้มอมแดง ความข้นหนืดปานกลาง รสชาติเปรี้ยวอมหวาน และความเผ็ดปานกลาง 2) มีสีส้ม ความข้นหนืดปานกลาง และมีรสชาติเปรี้ยวอมเค็มเล็กน้อย 3) มีสีส้มอมเหลือง ความข้นหนืดน้อย และมีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน และ 4) มีสีส้ม ความข้นหนืดปานกลาง และกลิ่นเปรี้ยวฉุนรุนแรง
Descriptหน้า 265-272
SubjectChill sauce
Sorting method
Sensory
Buying decision
Previous||8761||Next