KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author อุษาพร ภูคัสมาส
Alternative Author วารสารอาหาร
Titleอาหารบำรุงสมอง
Alternative TitleFood for brain function
Imprintปีที่ 45 ฉบับที่ 3, กรกฎาคม-กันยายน 2558
Call# FOOD 8209

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status

Abstractสมอง คือ อวัยวะสำคัญ มีหน้าที่ควบคุมและสั่งการ การเคลื่อนไหว พฤติกรรม และรักษาสมดุลภายในร่างกาย เช่น การเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต สมดุลของเหลวในร่างกาย และอุณหภูมิเป็นต้น หน้าที่ของสมองยังเกี่ยวข้องกับการรับรู้ อารมณ์ ความจำ การเรียนรู้ การเคลื่อนไหว และความสามารถอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ดังนั้นทำอย่างไรให้สมองยังคงดีอยู่กับเราไปตลอด ซึ่งอาจเริ่มต้นการดูแลสมองได้ด้วยการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของสมอง เช่น การรับประทานอาหารเช้า เป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อม การรับประทานอาหารมากเกินไป จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว อาจส่งผลให้เกิดโรคความจำสั้น การสูบบุหรี่เสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองฝ่อ และโรคอัลไซเมอร์ รับประทานของหวานมากเกินไป จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีน และสารอาหารที่เป็นประโยชน์ และการพัฒนาสมอง การสูดอากาศที่เป็นมลภาวะเข้าไป จะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อย ประสิทธิภาพของสมองลดลง การอดนอน การนอนหลับช่วยให้สมองได้พักผ่อน แต่การอดนอนเป็นเวลานาน จะทำให้เซลล์สมองตายได้ นอกจากการดูแลสมองด้วยการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมอง ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยบำรุงสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะสมองต้องการสารอาหารทั้ง 5 หมู่ อาทิ คาร์โบไฮเดรตในรูปที่ไม่ขัดสี เพราะการรับประทานแป้งหรือน้ำตาลมากไปอาจจะส่งผลให้สมองเฉี่อยได้ โอเมก้า 3 ในหนึ่งสัปดาห์ควรรับประทานปลาน้ำลึกอย่างน้อย 2-3 ครั้ง เพราะปลาน้ำลึกมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยสร้างและดูแลผนังเซลล์ประสาทในสมองให้แข็งแรง ไม่เสื่อมตามวัยเร็วเกินไป วิตามินบี 1 ช่วยในการบำรุงสมองให้แข็งแรง พบมากในถั่ว งา ข้าวโพด หรืออาหารที่ปรุงจากเมล็ดข้าว เช่น ขนมปังที่ทำจากแป้งไม่ขัดขาว หรือมีธัญพืชผสม นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี 5 และบี 6 ที่พบในเนื้อวัว เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ สัตว์ปีก ไข่ ปลา ธัญพืช รวมถึงนมสด และผลไม้ ซึ่งอาหารประเภทนี้สามารถช่วยกระตุ้น และผลิตสารเคมีที่จำเป็นต่อสมองได้เป็นอย่างดี วิตามินบี 12 ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงให้สมบูรณ์ และบำรุงเนื้อเยื่อประสาท พบได้แต่เฉพาะในเนื้อสัตว์ ปลา สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนมสดต่าง ๆ ในคนที่ขาดวิตามินบี 12 อาจส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมได้ วิตามินซี วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน วิตามินเหล่านี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเยื่อสมองจากอนุมูลอิสระที่ทำให้สมองเสื่อม จึงอาจป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ สารต้านอนุมูลอิสระนี้พบในผัก ผลไม้ ธัญพืช และถั่วต่าง ๆ และควรรับประทานผักผลไม้สีเข้ม ๆ ต่างชนิดกันไป เพื่อจะได้รับสารอาหารได้หลากหลายชนิดมากขึ้น
Descriptหน้า 48-51
Subjectสมอง
Previous||8928||Next