KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author จินตนา พูลสุขเสริม
Alternative Author วารสารอาหารและยา
Titleการสร้างและพัฒนายุทธศาสตร์งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ จังหวัดอุทัยธานี
Alternative TitleStrategy Development and Formation for Consumer Protection in Health Product and Health Service in Uthaithani Province.
Imprintปีที่ 24 ฉบับที่ 1, มกราคม - เมษายน 2560
Call# FOOD 8284

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status

Abstractกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี มีบทบาทภารกิจในการควบคุมกำกับดูแลผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ ดำเนินการตามกฎหมาย เฝ้าระวังความปลอดภัย พัฒนาพฤติกรรมการบริโภค และสนับสนุนการดำเนินงานของเครือข่าย โดยในช่วงก่อนปี พ.ศ. 2555 การดำเนินงานยังขาดความครอบคลุมภารกิจทุกด้าน ให้ความสำคัญในการตรวจสอบเฝ้าระวัง ควบคุมกำกับ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อผู้ประกอบการเป็นหลัก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนายุทธศาสตร์งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพจังหวัดอุทัยธานี โดยใช้กระบวนการจัดทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ (Strategic Route Map: SRM) การจัดทำแผนยุทธศาสตร์งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ ทำให้กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานีมีการทบทวนวิสัยทัศน์ ภารกิจ และยุทธศาสตร์ เกิดการเชื่องโยงเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ขององค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องต่างๆ ส่งผลให้การดำเนินงานมุ่งเน้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องมากขึ้น อาทิ ผู้บริโภค ภาคีเครือข่าย และผู้ประกอบการ เป็นต้น กระบวนการจัดทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ทำให้กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดอุทัยธานีเกิดระบบต่างๆ ดังนี้ 1) มีระบบบริหารจัดการยุทธศาสตร์เพื่อรวบรวมวิสัยทัศน์ ภารกิจ และยุทธศาสตร์เกิดการเชื่อมโยงเป้าประสงค์ของยุทธศาสตร์ขององค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและองค์กรท้องถิ่น แล้วสื่อให้ผู้ที่มีส่วนได้เสียและบุคลากรได้ทราบ ตลอดจนช่วยปรับการทำงานประจำวันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน 2) มีระบบการวางแผนและติดตามความคืบหน้าของยุทธศาสตร์ (กระบวนวิธีการทำงาน) โดยใช้เครื่องชี้วัดการปฏิบัติการในแง่มุมต่างๆ 3) มีระบบที่ติดตามดูความสำเร็จของยุทธศาสตร์ด้วยการวัดผลการปฏิบัติ เพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องในด้านปรับการทำงานเพื่อนำไปสู่การตั้งงบประมาณ ทั้งนี้ กระบวนการสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์นำไปสู่การกำหนดทิศทางการดำเนินงานขึ้นใหม่ให้ครอบคลุมภารกิจทุกด้าน โดยเฉพาะการสนับสนุนภาคีเครือข่ายและชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งช่วยให้การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานีเกิดความต่อเนื่องยั่งยืน
Descriptหน้า 33-44
Subjectการคุ้มครองผู้บริโภค
บริการสุขภาพ
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์
Previous||9058||Next