KOHA: OPAC Catalogue Search
Start OverMARC DisplayBrief DisplayReturn To BrowseExport Marked Records


Author ชื่นจิตร อังวราวงศ์
Alternative Author ไพบูลย์ ญาณกิตติ์กูร
วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
Titleการวิเคราะห์โมเดลธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพผงข้าวออร์แกนิคชงดื่มสำเร็จรูป
Alternative TitleฺBusiness Model Analysis of Health-Supplement Product from the Organic Rice-Powder Drink
Imprintปีที่ 37 ฉบับที่ 4, ตุลาคม-ธันวาคม 2560
Call# FOOD 8552

CALL # Volume Number Month Year Barcode Status

Abstractบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์โมเดลธุรกิจผลิตภัณฑ์ผงข้าวออร์แกนิคชงดื่มสำเร็จรูปโดยศึกษาและพัฒนาแนวความคิดต้านผลิตภัณฑ์ของอาหารเสริมสุขภาพที่ผลิตจากปลายข้าวและผลพลอยได้ของข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ในการพัฒนาโมเดลธุรกิจผู้วิจัยประยุกต์ใช้กรอบแนวคิดของโมเดลธุรกิจคานวาส (Business Model Canvas) โดยออกแบบวิจัยเป็นแบบผสมผสานวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณจากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์โมเดลธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง 9 ด้าน คือ 1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Customer Segments) 2. คุณค่าของสินค้า (Value Proposition) 3. ช่องทางในการสื่อสารและจัดจำหน่าย (Channels) 4. ทรัพยากรที่จำเป็นและสำคัญ (Key Resources) 5. กิจกรรมหลักที่สำคัญ (Key Activities) 6.การสร้างหุ้นส่วนทางธุรกิจ (Key Partnerships) 7.การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationships) 8.รายได้ของผลิตภัณฑ์ (Revenue Streams) และ 9.โครงสร้างด้านต้นทุน (Cost Structure) ผลสรุปจากการศึกษาพบว่าผลิตภัณฑ์ ผงข้าวออร์แกนิคชงดื่มสำเร็จรูป เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความน่าสนใจในการพัฒนาไปสู่การผลิตเพื่อทดลองตลาด เนื่องจากจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ มาจากวัตถุดิบในการผลิต คือ ปลายข้าวและผลพลอยได้ของข้าวอินทรีย์ เป็นวัตถุดิบที่ปลอดสารพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค และสามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ผลิตข้าวอินทรีย์จากการขายวัตถุดิบในการผลิตให้ได้ราคาสูงขึ้นจากการนำไปแปรรูป
Descriptหน้า 92-109
Subjectสังคมสูงวัย
สุขภาพผู้บริโภค
ผงข้าวออร์แกนิคชงดื่ม
วิเคราะห์โมเดลธุรกิจ
Previous||9542||Next